B2B là gì? Cách doanh nghiệp B2B phát triển kế hoạch Marketing thành công

B2B là gì? Cách doanh nghiệp B2B phát triển kế hoạch Marketing thành công

Ngày nay có rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh B2B. Vậy tại sao lại gọi là hình thức B2B? Các doanh nghiệp B2B cần làm gì để phát triển thành công kế hoạch Marketing? Bài viết dưới đây Vinacase sẽ giúp bạn có được những giải đáp về các vấn đề này.

1. B2B là gì?

B2B (Business to Business) ám chỉ hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nó bao gồm thương mại điện tử, một số giao dịch diễn ra trong thực tế. Từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.

B2B ra đời và được rất nhiều doanh nghiệp ưu chuộng. Có thể nói, B2B là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Ở Việt Nam, mô hình này được đánh giá là phát triển khá chậm so với thế giới. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể sẽ phải làm việc với một công ty B2B vào một thời điểm nào đó trong hành trình của mình.

Điều quan trọng là phải hiểu B2B là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và cách bạn có thể tận dụng nó để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

2. Doanh nghiệp B2B thực hiện phát triển kế hoạch Marketing như thế nào?

Marketing và xây dựng thương hiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ B2B đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo. Không giống các công ty B2C, đối tượng mục tiêu của B2B là một công ty khác.

Điều này cho thấy người làm Marketing cho B2B phải nói chuyện trực tiếp với những người phụ trách quá trình ra quyết định. Thúc đẩy doanh số bằng cách hiểu được quy trình kinh doanh của công ty khác và phát triển chiến lược dành riêng cho nhóm bán hàng để biến khách hàng tiềm năng thành người mua.

Mặc dù khi triển khai kế hoạch Marketing có thể giống với B2C. Các công ty B2B phải thuyết phục khách hàng của họ rằng “sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ mang lại lợi tức đầu tư”. 

Đối với một số công ty B2B, chẳng hạn như các công ty tiếp thị kỹ thuật số chuyên về sáng tạo nội dung và quản lý phương tiện truyền thông xã hội, đây có thể là một việc khó khăn; công việc này không mang lại kết quả ngay lập tức, vì vậy việc bán hàng đòi hỏi phải tạo niềm tin với khách hàng.

Điều tiên quyết để 1 kế hoạch B2B Marketing thành công là thể hiện được giá trị về lợi nhuận mà khách hàng sẽ nhận được khi họ đầu tư. Nếu có thể làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ nâng cao lợi nhuận, việc bán hàng của bạn sẽ  trở nên dễ dàng hơn nhiều.

3. 4 Bí quyết giúp chiến dịch Marketing B2B của bạn thành công

Để các chiến dịch Marketing B2B đạt thành công, doanh nghiệp cần chú ý những điểm sau:

3.1. Xây dựng được mối quan hệ hiệu quả với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng B2B là điều vô cùng quan trọng.

Đầu tiên, bạn cần chắc chắc đội ngũ bán hàng của bạn phải được đào tạo bài bản và có kiến thức chuyên môn cao. Tiếp theo, bạn cần có nguồn thông tin data phù hợp để liên hệ với khách hàng. Sau đó, tiếp cận họ và tạo mối quan hệ. 

3.2. Đối tượng khách hàng của bạn là những chủ doanh nghiệp B2B khác

Khách hàng của bạn là những chủ doanh nghiệp. Hãy chuẩn bị phong thái nói chuyện phù hợp lịch sự cho mình để đạt được kết quả tốt nhất. Hãy đào tạo nhân  viên của bạn những kiến thức liên quan đến kinh tế, chính trị, thời sự,… Đó có thể là cầu nối bạn với các chủ doanh nghiệp. 

3.3. Trọng tâm trong truyền thông Marketing B2B là xây dựng mối quan hệ

Riêng ngành B2B, Marketing không phải mở rộng tiếng nói thương hiệu của bạn bằng cách tận dụng mạng xã hội. Mục đích của Marketing B2B là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. 

3.4. ROI – chỉ số quan trọng trong ngành B2B

Bất kỳ một khách hàng B2B nào cũng đều muốn viết lợi tức đầu tư của mình(ROI) khi họ mong đợi vào sản phẩm của bạn. 

Như vậy, trên đây là những giải thích về B2B và bí quyết để kế hoạch Marketing B2B thành công của Vinacase. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.