Mục lục
Email Marketing Automation là gì? Tổng quan kiến thức về Email Marketing Automation
Khi triển khai email marketing automation thành công, doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng hiệu quả và tăng tỉ lệ chuyển mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức. Vậy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vinacase nhé!
1. Email marketing tự động (Email marketing automation) là gì?
Email marketing automation là một phương pháp gửi email hàng loạt tới khách hàng một cách tự động, theo một lộ trình nhất định dựa trên những hành động, tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp.
Để triển khai các chiến dịch email marketing automation, doanh nghiệp sẽ áp dụng các phần mềm / công nghệ giúp tự động hóa quá trình gửi email cho khách hàng dựa vào hành vi của họ.
Mục đích của việc sử dụng phương pháp email automation là giúp doanh nghiệp có thể tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, phân loại và chăm sóc khách hàng dựa theo các kịch bản có sẵn. Giảm thiểu tác vụ thủ công ghi phải gửi email cho từng khách hàng vào từng thời điểm nhất định.
Ví dụ về email marketing automation có thể được kể đến như sau: Khi có 1 khách hàng đăng ký nhận email khuyến mãi từ doanh nghiệp, họ sẽ ngay lập tức nhận được email chào mừng và thông tin về những khuyến mãi mới nhất.
Nếu khách hàng hứng thú và click vào đường link dẫn tới trang khuyến mãi, họ sẽ được phân loại thành khách hàng tiềm năng và tiếp tục được gửi những email khác theo một luồng nhất định. Mặt khác, nếu họ không mở email hoặc không bấm vào đường link; họ sẽ được gửi tiếp 1 email nhắc nhở; hoặc được gửi những nội dung email về những khuyến mãi khác.
2. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng email marketing automation?
Khi đã tìm hiểu về định nghĩa của email marketing automation. Vậy doanh nghiệp có nên sử dụng email automation trong các hoạt động marketing của mình không? Đâu là những lợi ích mà phương pháp này đem lại cho doanh nghiệp?
Nhìn chung, email marketing automation cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích chính sau:
2.1. Mở rộng thị trường kinh doanh
Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn mở rộng thị phần kinh doanh của mình trên thị trường để tạo nhiều lợi nhuận hơn. Các doanh nghiệp đều áp dụng nhiều hình thức marketing để quảng bá sản phẩm; dịch vụ của mình tới nhiều người hơn.
Email marketing automation là một trong các hình thức marketing sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh của mình khi mà sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Với số lượng người sử dụng email nhiều như hiện nay thì email automation là phương pháp hữu hiệu vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng của mình.
2.2. Dễ dàng hiển thị số liệu báo cáo
Các phần mềm email marketing automation đều tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các chức năng thống kê các số liệu với các chỉ số rõ ràng giúp cho người sử dụng nắm bắt được tính hiệu quả của các chiến lược marketing. Từ đó, sẽ thay đổi các cách thức; nội dung sao cho phù hợp.
Các số liệu báo cáo được trình bày rõ ràng và có thể tổng hợp theo cách đơn giản giúp cho người sử dụng tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian. Nhờ đó, mà hoàn thành nhanh chóng các chiến lược; tiến hành các biện pháp mới trong marketing.
2.3. Liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp
Để các hoạt động trong doanh nghiệp hoạt động trơn tru và có hiệu quả thì các phòng ban chức năng cần liên kết chắc chắn với nhau. Trước đây, các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp thường có sự kết nối rời rạc và không tận dụng các kết quả của nhau cho nên ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đều đã thay đổi các mô hình kinh doanh để cạnh tranh. Nhờ có email marketing automation mà bộ phận Sales có thể sử dụng kết quả và các bảng số liệu thống kê khách hàng của phòng Marketing để chọn lọc các khách hàng tiềm năng. Giúp cho việc tạo hướng tiếp cận đúng đắn; cải thiện phát triển dịch vụ và sản phẩm.
2.4. Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhờ khả năng cá nhân hóa cao
Với email automation sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng nhờ các chức năng cá nhân hóa của ứng dụng marketing. Các ứng dụng phần mềm hỗ trợ marketing sẽ dựa trên hành vi sử dụng của khách hàng; những người sử dụng internet.
Sau đó, thiết lập các danh sách tổng hợp giúp cho bạn nắm được hành vi của họ từ đó giúp cho công việc soạn thảo nội dung email dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho các email sẽ được gửi đến đúng người cần.
Tác dụng của việc dựa trên hành vi của khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp bạn biết được xu hướng của mọi người. Các sản phẩm và dịch vụ cũng được cải thiện và phát triển hiệu quả hơn gần với nhu cầu của mọi người; tăng tính thu hút khách hàng.
Ngoài các lợi ích trên thì email marketing automation còn có nhiều lợi ích khác như tiết kiệm thời gian gửi mail; tiết kiệm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ hay vừa mới thành lập; tự động cập nhật danh sách khách hàng; tương tác với khách hàng nhanh chóng….
3. Email marketing automation hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, email marketing automation sẽ có nguyên lý hoạt động theo 4 bước như sau:
Bước 1: Khách hàng tiềm năng đăng ký email của họ thành công qua form trên website / landing page / pop-up hoặc trên app của doanh nghiệp, với mục đích nhận tin tức; tài liệu hoặc đăng ký tham gia event.
Bước 2: Một email xác nhận sẽ được gửi tự động đến hòm thư email của khách hàng.
Bước 3: Khi đã xác nhận thành công, thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng sẽ được lưu trữ và phân loại theo từng tệp nhất định.
Nếu doanh nghiệp triển khai nhiều form hoặc nhiều landing page; email marketing automation cũng sẽ cung cấp thông tin về nguồn khách hàng hoặc mục đích mà khách hàng đăng ký email (nhận tài liệu; đăng ký nhận tin tức mới; đăng ký tham gia event,…)
Bước 4: Một email chào mừng hoặc email cảm ơn sẽ tự động được gửi tới khách hàng đã đăng ký, đính kèm trong email đó là những tài liệu; thông tin mà khách hàng cần.
Đối với những khách hàng đăng ký email để dùng thử sản phẩm hay đăng ký tham gia một event nhất định. Họ sẽ nhận được những email chăm sóc tự động theo một luồng email (email workflow) nhất định mà doanh nghiệp tạo ra.
Khi thu thập được thông tin của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tiến hành triển khai những luồng email automation dựa vào những yếu tố hoặc hành động cụ thể của khách hàng như:
– Ngày mà khách hàng đăng ký email
– Khách hàng có mở email hay không
– Khách hàng có click vào đường link được đính kèm trong email hay không
– Sản phẩm mà khách hàng quan tâm
– Một trang cụ thể mà khách hàng ghé thăm trên website của doanh nghiệp
– Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng như tên riêng; độ tuổi; giới tính; địa điểm,…
4. Ba bước triển khai email marketing automation hiệu quả
Để có thể triển khai email marketing automation một cách hiệu quả; doanh nghiệp cần làm những bước sau:
Bước 1: Xây dựng chiến lược email marketing
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định chiến lược email marketing của mình bằng cách:
– Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu: Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai; họ gặp vấn đề gì; có nhu cầu như thế nào; cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả
– Xác định mục tiêu của chiến dịch email marketing: Mỗi mục tiêu sẽ cần triển khai những luồng email khác nhau. Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm website; tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email; hay tăng tỉ lệ chuyển đổi?
– Xác định những chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing: Để biết được liệu chiến dịch email marketing có thật sự đạt hiệu quả và thu hút khách hàng hay không. Doanh nghiệp cần xác định được những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Một số ví dụ về chỉ số đo lường hiệu quả email marketing có thể được kể đến như: tỉ lệ mở email; tỉ lệ click; tỉ lệ email không gửi được,…
Bước 2: Xác định những loại email mà doanh nghiệp cần gửi cho khách hàng
Email automation giúp doanh nghiệp có thể gửi các loại email khác nhau đến với khách hàng một cách tự động, dựa vào những hành vi hoặc tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp.
Một số loại email phổ biến trong các chiến dịch email marketing phổ biến có thể được kể đến như:
– Email chào mừng: Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ; với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng
– Email newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp. Họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
– Email quảng cáo: Loại email này sẽ được gửi tới khách hàng mỗi khi doanh nghiệp có những chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng và khuyến khích hành động mua hàng
– Email nuôi dưỡng: Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn. Nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.
Bước 3: Lựa chọn công cụ, phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp
Để tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai email automation; việc lựa chọn các công cụ; hay phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm email marketing automation phù hợp?
– Nhận biết được nhu cầu của mình: Việc xác định được nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phần mềm email marketing automation phù hợp. Doanh nghiệp có thể dựa vào các tính năng mà phần mềm đó cung cấp và cân nhắc liệu những tính năng đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không
– Đánh giá và so sánh các phần mềm khác nhau: Doanh nghiệp có thể dựa theo các tiêu chí như: nhu cầu của doanh nghiệp; chính sách giá; tính năng; nhận xét của người dùng hiện tại để đánh giá và so sánh các phần mềm email marketing automation hiện nay.
Trên đây là nội dung về Email Marketing Automation. Hy vọng bài viết đã cung cấp được thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công nhé!
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 0856.856.802Tại sao CRM lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Phần mềm CRM là gì trong “Cẩm nang quản lý mối quan hệ khách hàng”
Định lượng giá trị CRM qua những con số
Những lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp
CRM giữ chân khách hàng như thế nào?
Họp online và những “rắc rối” pháp lý bạn có thể gặp phải
Phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay
Phần mềm CRM (phần mềm quản lý khách hàng) cho lĩnh vực vận tải, hậu cần thường gồm những gì?