Mục lục
Marketing Online là gì? 7 hoạt động chính trong Online Marketing
Làm thế nào để lên một chiến dịch marketing online hiệu quả đem đến nhiều khách hàng đòi hỏi người làm marketing phải có nhiều kỹ năng hơn. Bài viết này Vinacase sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết lên một chiến dịch marketing hiệu quả nhất.
1. Marketing Online là gì?
Marketing onlinehay còn được gọi là Internet marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến tận dụng internet để truyền tải thông điệp tới khách hàng tiềm năng thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, email, website, và mạng xã hội.
Các chiến lược marketing online phổ biến bao gồm:
- Thiết kế website
- SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm)
- PPC (tìm kiếm trả phí)
- Email Marketing
- Social Media Marketing
- Một số những phương pháp liên quan tới internet khác.
Mục tiêu của marketing online là tiếp cận khách hàng tiềm năng trên những kênh mà đối tượng dành nhiều thời gian từ đó chuyển đổi các đối tượng này thành khách hàng.
2. Các hoạt động chính của Marketing Online
a. Thiết kế Website trong Marketing Online
Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng trong hoạt động Marketing Online. Website giống như một bộ mặt của công ty giúp khách hàng tiềm năng tìm hiểu tất cả thông tin họ cần, là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trên không gian Internet, là nơi thể hiện cá tính thương hiệu so với các đơn vị kinh doanh khác.
Doanh nghiệp nên xây dựng kênh website chuyên nghiệp, tổ chức khoa học, chứa đầy đủ thông tin và tối ưu trải nghiệm người truy cập khi vào trang.
Để đảm bảo hiệu quả và thu hút lượng người truy cập vào website; marketer cần có chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO và PPC) hay chia sẻ rộng rãi website thông qua mạng xã hội.
b. PPC
Pay Per Click (PPC) hay còn có một số tên khác như Paid search; Search engine advertising là một kênh online marketing phổ biến.
Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.
Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo PPC như Google, Bing, Cốc Cốc…
PPC hoạt động như thế nào?
Hãy thử tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Ví dụ “CRM”.
Bạn sẽ thấy các kết quả đầu tiên trả về là những kết quả trả phí (paid results) hoặc có những khi kết quả này nằm ở cuối trang tìm kiếm.
Các kết quả tìm kiếm này đều được đánh dấu để phân biệt với các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search). Ví dụ như ở Google sẽ được đánh dấu bằng ký tự [Quảng cáo] trước các đường link liên kết.
Được xem là một kênh Marketing “đốt tiền” vì vậy các quảng cáo PPC đòi hỏi cần có một chiến lược thực thi đảm bảo quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất.
c. SEO
SEO là gì?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.
Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).
SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.
Làm SEO là làm gì?
Để đưa website lên các vị trí hiển thị đầu tiên, những người làm SEO cần khá nhiều kỹ thuật và công sức. Có hai kỹ thuật chính mà các SEOers cần thực hiện, bao gồm:
SEO on page
SEO on page là kỹ thuật SEO tập trung vào các phương pháp kỹ thuật bên trong website nhằm tối ưu website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm.
SEO on page bao gồm các công việc chính như tạo các nội dung chất lượng chứa từ khóa tìm kiếm; tối ưu các thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục; tổ chức các liên kết nội bộ trên website. Một cách dễ hiểu thì SEO on page gồm các hoạt động tối ưu về mặt từ khóa, nội dung bài viết chuẩn SEO.
SEO off page
SEO off page là các hoạt động được thực hiện bên ngoài website sau khi đã hoàn thành các công việc SEO on page. SEO off page bao gồm các hoạt động như liên kết các thư mục, blog, website tư vấn; đặt backlink…
d. Email marketing
Email marketing là gì?
Email marketing là một hình thức online marketing thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược online marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.
Đây là một kênh online marketing tiềm năng, không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao nếu biết được triển khai đúng cách.
Các hoạt động chính trong Email Marketing
Hoạt động Email Marketing thông thường bao gồm các bước chính sau:
- Xác định mục tiêu chiến dịch
- Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng
- Xây dựng nội dung/thông điệp email
- Gửi email
- Phân tích, đánh giá hiệu quả chiến dịch email
- Tối ưu chiến dịch
e. Content Marketing
Content Mareketing là một chiến lược online marketing dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Cũng giống như các chiến lược marketing khác thì mục tiêu của content marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng và cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách hàng.
Thế nhưng cách làm của Content Marketing rất khác với các hình thức khác. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ thì content marketing cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung mang tính thông tin, giáo dục, định hướng tư tưởng dưới dạng tài liệu viết có giá trị giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.
Trong thời đại mà người mua tự định hướng và có quan điểm riêng như hiện nay, thì tiếp thị nội dung là một chiến lược marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng cao gấp 3 lần so với các quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
Một điểm đặc biệt của content marketing đó là nó tham gia vào tất cả các hình thức tiếp thị khác. Các chiến lược như SEO; PPC; Social media marketing; Pr; Inbound Marketing… đều cần các nội dung hay và có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng.
Xét riêng về chiến dịch Content Marketing thì các kênh thường được sử dụng bao gồm:
- Blog
- Ebook
- Infographic
- Free Course
f. Social media marketing
Social Media Marketing (Marketing trên các kênh mạng xã hội) là hoạt động online marketing nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook; Twitter; Instagram; LinkedIn; Youtube.
Hình thức marketing trên các kênh mạng xã hội này liên quan tới sự tham gia tích cực của khán giả nên đây là một kênh marketing phổ biến để thu hút sự chú ý. Social Media là một kênh Marketing phổ biến với các nhà tiếp thị B2C chiếm 96% tỷ lệ sử dụng.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị B2B cũng đang dần tăng cường các hoạt động Marketing trên những kênh này trong thời gian gần đây để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ giúp Marketer có được các chỉ số về sự tương tác với đối tượng tiềm năng từ đó giúp nhà tiếp thị biết được mình đã tiếp cận khán giả tốt đến đâu.
Đối với hoạt động Social media marketing thì nhà tiếp thị sẽ quyết định chỉ số nào là quan trọng nhất với mình như số lượt like; share; comment,; click vào website…
Thực hiện hành động mua hàng nhiều khi không phải là mục tiêu của chiến lược tiếp thị qua mạng xã hội.
Nhiều thương hiệu sử dụng mạng xã hội để đối thoại, tương tác với khán giả nhiều hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức.
Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu nhắm mục tiêu tới đối tượng là người lớn tuổi hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi quá trình ra quyết định kéo dài; không phù hợp với hành vị mua sắm bốc đồng.
g. Marketing Automation
Marketing Automation hay Tự động hóa tiếp thị là hoạt động sử dụng phần mềm để hỗ trợ cho các chiến dịch online marketing nhằm cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của các quảng cáo.
Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa của khách hàng tiềm năng.
Marketing Automation cho phép các thương hiệu:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
- Thiết kế các chiến dịch marketing nhắm tới các mục tiêu cụ thể
- Gửi các thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm tới đúng đối tượng
Việc áp dụng các hoạt động Marketing Automation sẽ giúp tối ưu các đầu việc của Marketing. Giúp các hoạt động tiếp thị được trơn tru; hiệu quả và đạt mục tiêu nhanh hơn.
Trên đây là những bài viết về các hoạt động chính trong Marketing online. Đừng bỏ lỡ các thông tin hữu ích này nhé. Chúc các bạn thành công!
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 0856.856.802Những lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp
CRM giữ chân khách hàng như thế nào?
Tại sao CRM lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Phần mềm CRM là gì trong “Cẩm nang quản lý mối quan hệ khách hàng”
Định lượng giá trị CRM qua những con số
Họp online và những “rắc rối” pháp lý bạn có thể gặp phải
Phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay
Doanh nghiệp cần chuyển đổi số trong thời đại mới