Mục lục
Tổng quan về Digital Marketing
Digital marketing một khái niệm đã trở nên quen thuộc đối với những người làm trong lĩnh vực marketing. Ngày nay nếu một doanh nghiệp không xuất hiện trên internet, và không tìm kiếm khách hàng trên không gian mạng thì họ đã nhường cơ hội cho đối thủ của mình.
Vậy Digital marketing là gì? Bao gồm những gì, và cần thiết kỹ năng gì để trở thành 1 digital marketer. Chúng ta sẽ tìm hiểu một cách khái quát và tổng quát nhất về lĩnh vực này ngay trong bài viết này nhé.
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (tiếp thị số) là các hoạt động marketing sản phẩm, dịch vụ dùng những nguồn lực và cách thức sử dụng kĩ thuật số để kết nối với người dùng khi họ lên mạng từ chính website cho đến những nguồn tài nguyên online mang thương hiệu của doanh nghiệp như quảng cáo trực tuyến, marketing qua email.
Mục tiêu của digital marketing là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hàng và tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.
Điểm khác biệt lớn nhất của digital marketing với hình thức marketing truyền thống giữa thời buổi mạng internet bùng nổ như hiện nay là digital marketing sử dụng internet như một công cụ cốt lõi không thể thiếu (Asia Digital Marketing Association.).
2. Ưu điểm của digital marketing so với marketing truyền thống
– Digital marketing đang ngày càng cho thấy những ưu điểm vượt trội của mình so với những phương thức marketing truyền thống trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Giúp khách hàng nhận biết thương hiệu dễ dàng hơn qua các hình ảnh, logo thương hiệu, hiện diện khắp nơi trên internet.
– Với digital marketing, các doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng tốt hơn từ đó đưa về hiệu quả tốt về mặt doanh thu, và tiết kiệm chi phí.
– Sự tích hợp về công nghiệp số giúp ta có nhiều lựa chọn hơn để tác động tới khách hàng: email marketing, social media, website…
– Dễ dàng phân tích và theo dõi: mỗi kênh quảng bá đều có công cụ để đo lường và chẩn đoán. Điều này giúp cho việc đánh giá công việc trở nên thuận lợi hơn.
2. Digital marketing gồm những gì?
Chúng ta thường nhắc đến digital marketing với những kênh quảng cáo trực tuyến đắc lực như Facebook Ads, Google Ads hay các chiến dịch email marketing, affiliate marketing mà quên rằng bản chất của digital marketing là tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.
2.1. Digital marketing bao gồm 2 kênh chính:
– Digital online marketing: gắn liền với internet /electronics
– Digital offline marketing: kênh offline gắn liền với thiết bị điện tử /electromechanical energy
2.2. Digital online marketing được gồm 7 hình thức chính
a. Email Marketing
Là cách tiếp cận, truyền đi một thông điệp thương mại (quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thông tin, bán hàng….) cho một nhóm người thông qua email.
b. SEO –Search engine optimization
Là những phương pháp tối ưu nhằm nâng cao thứ hạng của website trên các trang kết quả tìm kiếm của các ông cụ tìm kiếm, mà phổ biến nhất ở đây là Google.
Các phương pháp tối ưu website bao gồm:
– Tối ưu SEO onpage( tối ưu về mặt từ khóa, nội dung cấu trúc bài viết theo chuẩn SEO)
– SEO offpage ( xây dựng liên kết nội bộ, backlink)
Content Marketing:
Là hình thức marketing dựa vào việc tiếp thị nội dung nhằm tạo và quảng bá nội dung với mục đích tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.
SEM (Search Engine Marketing):
Đưa website lên đầu trang kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền đấu thầu từ khóa. SEM bao gồm cả Google Ads, Google Display Network (GDN), Youtube Ads . Nói cách khác SEM là tổng hợp của nhiều phương pháp marketing với mục đích giúp website hoặc nội dung của bạn xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm.
SMM – Social Media Marketing:
Là hoạt động marketing được thực hiện trên cách kênh mạng xã hội (social). Bao gồm tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm để làm kinh doanh trên các kênh truyền thông xã hội của bạn – từ Facebook, Instagram, Zalo và LinkedIn – tất cả các nơi mà bạn luôn kết nối với khách hàng trên phương diện thông tin xã hội.
PPC- Pay-per-click advertising:
Là hình thức xuất hiện trên các trang tìm kiếm bằng hình thức trả phí. Chi phí cho mỗi khi có ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Với hình thức này bạn cần tối ưu sao cho chi phí bỏ ra trên mỗi lượt click là nhỏ nhất.
Affiliate Marketing( Tiếp thị liên kết):
Là hình quảng bá sản phẩm dịch vụ. Trong đó nhà phân phối được gọi là Publisher sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Với mỗi đơn hàng thành công publisher sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
2.3. Digital Offline Marketing
Còn về Digital Offline Marketing: là các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, bảng quảng cáo điện tử (LED); SMS; biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời)
Với rất nhiều hình thức như vậy, thì để có thể triển khai kế hoạch digital marketing thì phải bắt đầu từ đâu. Chúng ta cùng đến với phần tiếp theo.
3. Cách triển khai chiến lược digital marketing
Chiến lược Digital Marketing thực chất cũng là 1 chiến lược marketing, nhưng nó tận dụng sức mạnh số để tối ưu hiệu quả – Với đặc thù có thể thu thập dữ liệu khách hàng và đo đạc kết quả, khả năng thực thi chiến lược digital marketing sẽ nhanh hơn; uyển chuyển hơn.
Mỗi doanh nghiệp có đặc trưng riêng, vậy nên chiến lược thực thi digital marketing cũng cần lập sao cho phù hợp, chứ không nhất thiết cần theo một khuôn mẫu nào. Tuy nhiên có 5 bước cơ bản để có thể lập nên một chiến lược digital marketing khá đầy đủ:
3.1. Xác định mục tiêu
Đầu tiên bạn cần xác định được chiến lược này lập lên nhằm mục đích gì: giúp lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ tăng độ nhận diện, hay chiến lược giúp tiếp cận những khách hàng mới, thu hút họ mua hàng; tăng trưởng doanh thu từ những khách hàng có sẵn…Hiểu rõ mục tiêu cần đạt được là bước đầu tiên để có thể hoàn thành một chiến lược digital marketing.
3.2. Định vị khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải nghiên cứu và định vị được khách hàng mục tiêu cho chiến lược digital marketing của mình, để có thể đưa ra thông điệp phù hợp thu hút họ.
Điều quan trọng nhất cần làm ở đây là: Xác định được khách hàng là ai, đặc điểm chung của họ là gì. Chọn cho nhóm khách hàng này một cái tên, một hình ảnh đại diện, với tính cách và điểm đặc trưng.
3.3. Hiểu về thương hiệu
Lý do để khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh là gì? Trả lời được câu hỏi đó chúng ta xác định được đặc trưng của doanh nghiệp mình. Từ đó truyền tải những điều đó trong thông điệp truyền thông của mình.
3.4. Hiểu về đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống bạn. Ccó thể phân thành 2 nhóm:
– Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những doanh nghiệp cung cấp cùng loại hình sản phẩm.
– Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những thương hiệu cung cấp sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề về địa điểm và ngân sách giống bạn.
3.5. Xác định những chỉ số đo lường
Xác định những chỉ số liên quan đến mục tiêu: views; engagement ; click to CTA; Lead.. để sau khi kết thúc, bạn có thể dễ dàng đánh giá được hướng đi của mình đã chính xác chưa. Việc này giúp cho việc đánh giá sau chiến dịch được hiệu quả và chính xác. Biết rõ hướng đi đã đúng chưa, để có thể đưa ra kế hoach digital marketing tốt hơn trong tương lai.
Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung khái quát về Digital Marketing. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với Vinacase để được tư vấn. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo!
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 0856.856.802Những lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp
CRM giữ chân khách hàng như thế nào?
Tại sao CRM lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Phần mềm CRM là gì trong “Cẩm nang quản lý mối quan hệ khách hàng”
Định lượng giá trị CRM qua những con số
Họp online và những “rắc rối” pháp lý bạn có thể gặp phải
Phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay
Phần mềm CRM (phần mềm quản lý khách hàng) cho lĩnh vực vận tải, hậu cần thường gồm những gì?